Bí Kíp Chọn Tròng Kính Tốt Nhất Cho Đôi Mắt của Bạn.

Bí Kíp Chọn Tròng Kính Tốt Nhất Cho Đôi Mắt của Bạn.

Lựa chọn một cặp tròng kính tốt nhất giữa đa dạng thương hiệu, mẫu mã, chất liệu hiện có trên thị trường quả là một điều khó khăn với người mới. Từ hơn 10 năm kinh nghiệm tư vấn cho khách hàng, Mắt Kính Hato sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề trên qua bài hướng dẫn cực chi tiết bên dưới.

Sở hữu một chiếc gọng kính thời trang sẽ giúp khuôn mặt bạn trở nên hài hòa, ưa nhìn và hấp dẫn. Tuy nhiên, đây chỉ là yếu tố phụ bởi có được cặp tròng kính phù hợp mới đảm bảo cho đôi mắt nhìn rõ mọi vật xung quanh. Thực tế hiện nay, tìm mua một cặp tròng kính tốt chưa bao giờ là việc đơn giản bởi bạn sẽ dễ bị “tẩu hỏa nhập ma” giữa vô vàn các cửa hàng mắt kính. Theo thống kê từ Sở Y Tế Tp.HCM (2012) thì chỉ có khoảng 53 cửa hàng đăng kí kinh doanh kính thuốc nhưng đến năm 2018, do nhu cầu quá nhiều nên số lượng các cửa hàng mắt kính mọc lên nhan nhản đến nỗi… không thể đếm được.

Khi đến bất kỳ cửa hàng nào thì bạn cũng sẽ dễ dàng bị choáng ngợp trước muôn ngàn sắc màu từ các loại mắt kính thời trang cùng những lời tư vấn, quảng cáo bởi các nhân viên sale chuyên nghiệp, do đó việc mua “hớ”, mua “nhầm” là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên sau khi tham khảo kinh nghiệm bên dưới từ Mắt Kính Hato, chắc chắn bạn sẽ biết cách tìm mua một cặp tròng kính tốt nhất, đẹp nhất, an toàn nhất với mức giá… cực phù hợp với túi tiền

8 điều cần biết để mua tròng kính chất lượng.

1. Vì sao chúng ta nên dành nhiều thời gian để tìm mua tròng kính chất lượng ?

Nếu khi tìm kiếm một chiếc gọng kính thời trang, chúng ta thường để ý đến kiểu dáng, sự thoải mái thì ở tròng kính chúng ta còn phải xét thêm cả yếu tố an toàn cho mắt cùng mức độ thị lực phù hợp. Khi bạn mua gọng kính thì rất chịu khó lên mạng tìm kiếm từng mẫu mã nhưng đến khi mua tròng kính thì lại không chịu đầu tư thời gian để tìm hiểu kỹ về chất liệu, thiết kế cũng như lớp phủ của tròng kính đó. Đây chính là sai lầm phổ biến mà hầu hết mọi người đều mắc phảihiện nay.

Bạn có biết, mỗi ngày Bệnh Viện Mắt HCM tiếp nhận hàng chục ca kiểm tra biến chứng mắt do sử dụng các loại tròng kính không phù hợp. Tác hại rõ ràng của việc đeo không đúng tròng kính sẽ khiến mắt bị điều tiết nhiều hơn, độ tăng cao hơn cùng nhiều vấn đề khác. Do đó, bạn đừng ngại thời gian tham khảo những kiến thức chọn mua tròng kính mà Mắt Kính Hato tổng hợp bên dưới.

(Các thông tin đưa ra áp dụng cho tất cả các loại kính theo đơn (kính thuốc), cận thị, viễn thị hoặc loạn thị)

2. Phân loại chất liệu tròng kính hiện nay – những tính năng và ưu nhược điểm bạn cần biết.

a. Tròng kính thủy tinh: khi thời kỳ khoa học kỹ thuật chưa phát triển thì đây là chất liệu chính mà tất cả các loại kính đều dùng. Tuy có ưu điểm là tốt cho mắt, ít trầy xước cũng như giữ độ trong suốt lâu nhưng loại tròng này khá nặng, dễ vỡ và có khả năng gây ra những tổn thương vật lý ảnh hưởng trực tiếp đến mắt. Do đó đến thời nay thì loại tròng kính này đã không còn được sử dụng rộng rãi cho việc sản xuất kính đeo mắt nữa.

b. Tròng kính Plastic (nhựa): năm 1947, công ty Armorlite (California) đã cho ra mắt loại tròng kính đầu tiên có trọng lượng nhẹ, được làm từ chất liệu nhựa Polyme với tên gọi “CR – 39”. Mang số thứ tự 39 kể ra cũng thú vị bởi đến lần này thì công ty mới có thể sáng chế thành công loại tròng kính trên.

Ưu điểm của loại tròng kính này là nhẹ, khó vỡ, nhuộm màu dễ dàng nhưng do làm bằng nhựa nên thường bị trầy xước và để lâu thì bị ngả vàng do lão hóa. Tuy nhiên, với chi phí sản xuất rẻ, thoải mái cho người đeo và đáp ứng hoàn hảo các yêu cầu quang học nên tròng kính CR 39 vẫn được sử dụng phổ biến cho đến hiện nay.

c. Tròng kính Polycarbonate: vào đầu những năm 1970, tập đoàn Gentex đã giới thiệu một loại tròng kính đầu tiên sử dụng chất liệu Polycarbonate, chuyên dùng cho các loại kính bảo hộ. Sau hơn một thập kỷ và đến tận những năm 1980, tròng kính Polycarbonate không ngừng được nghiên cứu, cải tiến và phát triển, sử dụng rộng rãi đến hiện tại.

Ưu điểm của tròng kính này là cứng, nhẹ và bền hơn nhiều so với tròng thủy tinh và plastic, đặc biệt là có khả năng chống tia UV cực cao. Với những lợi thế đó nên tròng kính Polycarbonate thường được sử dụng cho trẻ em, kính bảo hộ hay sử dụng trong các môn thể thao ngoài trời.

Một loại chất liệu tương tự Polycarbonate chính là Trivex được hãng PPG ra mắt vào năm 2001, tròng kính này cũng có những ưu điểm như mỏng, nhẹ, khó vỡ, trong suốt, uốn dẻo tốt và điểm nhấn là có lợi thế thị lực tốt hơn Polycarbonate. Bạn có thể tham khảo bảng chỉ số Abble bên dưới !

d. Tròng kính High Index (chiết xuất cao): trong hơn 20 năm qua, để đáp ứng các tiêu chí “mỏng”, “nhẹ” nhằm tối ưu sự tiện lợi cho người dùng thì một số hãng sản xuất đã chế tạo thành công loại tròng kính High-Index. Những loại tròng kính này thể hiện rõ sự ưu việt với chất liệu mỏng và nhẹ hơn so với CR 39 (chỉ số khúc xạ cao hơn và trọng lượng riêng thấp hơn).

Dưới đây là bảng thống kê chất liệu tròng kính phổ biến, được sắp xếp theo thứ tự chiết suất và độ dày ống kính (ngoại trừ thủy tinh, tất cả đều là nhựa) :

Chất liệu Tròng KínhChiết suấtGiá trị AbbeTính năng và ưu điểm
Nhựa High-index1.70 - 1.74

36 (1.70)

33 (1.74)

-Siêu mỏng ( mỏng nhất )

- Ngăn 100% UV.

- Trọng lượng nhẹ.

Nhựa High-index1.60 - 1.67

36 (1.60)

32 (1.67)

- Mỏng và trọng lượng nhẹ
- Ngăn ngừa 100% tia UV

- Giá rẻ hơn so với chất liệu nhựa ở trên

Polycarbonate1.5830

- Khả năng chống va đập cao
- Ngăn ngừa tia UV 100%

- Nhẹ hơn nhựa High – Index

Trivex1.5445– Khả năng chống va đập cao

– Ngăn ngừa tia UV 100%

– Giá trị Abble cao hơn Polycarbonate

– Chất liệu nhẹ nhất hiện nay

Nhựa CR – 391.4958– Đáp ứng hoàn hảo các yêu cầu quang học

– Chi phí thấp

– Nhược điểm là hơi dầy

Thủy tinh1.5059– Đáp ứng hoàn hảo các yêu cầu quang học.

– Chi phí thấp.

– Nhược điểm: nặng nề, dễ vỡ


3. Chiết suất là gì ?

Chỉ số khúc xạ của chất liệu tròng kính là một thông số đánh giá hiệu quả độ giảm chói (điều này cũng tùy thuộc vào tốc độ ánh sáng đi qua chất liệu). Cụ thể, chỉ số khúc xạ của chất liệu tròng kính là tỷ số giữa tốc độ ánh sáng trong chân không chia cho tốc độ ánh sáng đi qua chất liệu tròng kính.

Vd: Chỉ số khúc xạ của nhựa CR-39 là 1.498 có nghĩa là ánh sáng đi chậm hơn 50% khi đi qua nhựa CR-39 so với môi trường trong chân không.

Nhìn chung, chiết xuất của chất liệu càng cao thì ánh sáng đi qua nó càng chậm và tròng kính được sản xuất bởi chất liệu chiết xuất cao sẽ mỏng hơn tròng kính được sản xuất bởi chất liệu chiết xuất thấp.

Chỉ số khúc xạ của chất liệu tròng kính hiện nay dao động từ 1.498 (nhựa CR-39) đến 1,74 (nhựa High – Index) vì vậy với một cặp tròng kính được thiết kế cùng độ thì sử dụng nhựa CR-39 là dầy nhất và nhựa High – Index là mỏng nhất.

4. Abbe là gì ?

Chỉ số Abble của chất liệu tròng kính là một đơn vị tính khách quan về độ rộng của ống kính phân tán các bước sóng ánh sáng khác nhau khi ánh sáng đi qua. Chất liệu tròng kính có giá trị Abble thấp thì tán sắc cao hơn, điều này thường gây ra các lỗi quang học (ví dụ như việc hiển hiện các màu sắc xung quanh bóng đèn). Việc sai màu này có thể nhìn thấy rõ ràng nếu nhìn vào vùng bên ngoài tròng kính thay vì nhìn trực tiếp trung tâm tròng kính.

Chất liệu của tròng kính Abble có giá trị dao động từ 59 (thủy tinh) đến 30 (polycarbonate), chỉ số này càng thấp thì hiện tượng sai lệch màu sắc càng dễ dàng xảy ra.

Chỉ số Abble được đặt từ tên của nhà vật lý người Đức – Ernst Abbe (1840-1905), người đã nghiên cứu và tìm ra phương pháp đánh giá chất lượng quang học đầy hữu ích này.

5. Thiết kế Aspheric là gì ?

Bên cạnh việc chọn một chất liệu tròng kính có chỉ số khúc xạ cao, bạn còn có thêm một lựa chọn khác giúp cặp tròng kính mỏng hơn đó chính là thiết kế Aspheric.

Thiết kế Aspheric có độ cong thay đổi dần dần từ trung tâm của tròng kính sang phía ngoài rìa, giúp các nhà sản xuất ống kính sử dụng các đường cong phẳng hơn khi chế tạo mắt kính mà không làm giảm hiệu suất quang học của tròng kính.

Vì các tròng kính Aspheric có độ phẳng hơn các tròng kính thông thường (hình cầu), do đó chúng giúp cho mắt của người dùng ít bị phóng đại hoặc thu nhỏ sau lớp kính, tăng tính thẩm mỹ cho cho chiếc kính mắt. Bên cạnh đó, thiết kế Aspheric cũng giúp cải thiện độ nét tối đa vùng ngoại vi tròng kính (khi mà người sử dụng liếc mắc về phía các rìa của kính).

Hầu hết các tròng kính chiết xuất cao (High – Index) đều được áp dụng thiết kế Aspheric để tối ưu hóa tầm nhìn và tăng tính thẩm mỹ. Với các ống kính polycarbonate và CR-39, việc sử dụng thiết kế Aspheric sẽ khiến cho tăng chi phí của tròng kính.

6. Độ dầy tối thiểu trung tâm tròng kính

FDA (Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ) có đưa ra chỉ dẫn về tiêu chuẩn chống va đập, vì vậy có một sự giới hạn cho độ mỏng của vùng trung tâm tròng kính. Nếu thiết kế mỏng hơn có thể sẽ gây nguy hiểm trong một số trường hợp và làm hỏng tròng kính của bạn.

Đối với các tròng kính phân kỳ giúp điều chỉnh cận thị thì phần mỏng nhất chính là trung tâm của tròng kính. Còn đối với các tròng kính hội tụ để điều chỉnh viễn thị thì phần mỏng nhất là các phần rìa xung quanh nó.

Nhờ có khả năng chống va đập tốt nên các ống kính Polycarbonate và Trivex có thể dùng để sản xuất kính cận thị với độ dày trung tâm ~ 1.0 mm mà vẫn đạt tiêu chuẩn FDA chống va đập, chứ nếu làm bằng các chất liệu khác thì thường phải dầy hơn mới đạt chuẩn FDA này.

Kích thước và hình dạng của gọng kính cũng ảnh hưởng độ dày của tròng kính, đặc biệt là những người cận nặng. Lựa chọn một chiếc gọng kính nhỏ với đồng tử gần vị trí trung tâm sẽ giúp cho tròng kính của bạn giảm đáng kể trọng lượng cũng như độ dày, bất kể lúc đó chất liệu đang sử dụng là gì.

Nhìn chung để có được một cặp kính mỏng nhất phù hợp với độ cận thì bạn nên sử dụng loại tròng kính có thiết kế Aspheric, chất liệu High – Index và được lắp trong chiếc gọng kính nhỏ.

7. Độ quan trọng của lớp phủ tròng kính 

Để có được một chiếc kính đẹp nhất, thoải mái nhất và sử dụng bền nhất, tròng kính của bạn cần được trang bị thêm các tiện ích bên dưới:

– Lớp phủ chống trầy: các chất liệu tròng kính có trọng lượng nhẹ, bề mặt mềm thường dễ bị trầy xước hơn so với tròng kính thủy tinh. Tròng kính mềm nhất Polycarbonate cũng chính là tròng kính có khả năng chịu va đập tốt nhất. Tất cả tròng kính nhựa và High – Index đòi hỏi các nhà máy phải sản xuất một lớp phủ chống xước đạt chuẩn để đảm bảo độ bền cho kính.

Hầu hết các chiếc mắt kính mà bạn đeo ngày nay đều được phủ một lớp chống trầy đạt tiêu chuẩn, giúp nó có khả năng chống xước y chang tròng kính thủy tinh.

– Lớp phủ chống chói (Anti-reflective): lớp phủ này có tác dụng giảm độ tương phản, loại bỏ hiện tượng phản quang, nhìn hình ảnh được rõ nét hơn và đặc biệt là giảm độ chói từ ánh sáng đèn đường khi ra ngoài vào buổi tối. Bên cạnh đó, lớp phủ AR còn giúp cho tròng kính bạn trở nên trong suốt, cảm giác như là không đeo gì cả. Điều này giúp cho bạn trở nên tự nhiên hơn khi đeo kính, tự tin trang điểm vùng mắt quyến rũ hơn mà mọi người có thể nhìn thấy rõ ràng qua lớp kính này.

Lớp phủ chống chói đặc biệt quan trọng hơn nếu bạn sử dụng tròng kính High – Index, đơn giản bởi chỉ số khúc xạ của loại tròng này rất cao nên sẽ có nhiều ánh sáng phản chiếu khi đi qua tròng kính. Thực tế nếu không có lớp phủ chống chói này thì tròng kính High – Index có thể bị ánh sáng phản chiếu nhiều hơn 50% so với tròng kính CR – 39.

– Khả năng ngăn tia UV: Việc tiếp xúc liên tục với tia cực tím có trong ánh mặt trời là nguyên nhân chính gây ra các căn bệnh như ung thư da quanh mí mắt, thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể, do đó tất cả chúng ta nên bảo vệ mắt từ lúc còn nhỏ. Với các loại tròng kính Polycarbonate và High – Index đều tích hợp sẵn tính năng chống tia UV, tuy nhiên nếu bạn sử dụng tròng kính CR – 39 thì nên trang bị thêm lớp phủ chống tia UV.

– Khả năng đổi màu: nếu bạn thường xuyên phải làm việc trong các môi trường thay đổi ánh sáng liên tục thì đây quả là giải pháp hoàn hảo. Tròng kính này sẽ tự động tối dần nếu chịu sự tác động từ tia cực tím và sẽ trở lại trong suốt khi bạn về đến nhà. Thường thì mắt kính dạng này có hai màu xám và nâu (tốt cho mắt), còn các màu khác như đỏ, vàng thường chỉ được dùng trong y học, giúp điều trị các bệnh nhân mắc các bệnh về thị giác.

8. Chi phí cho một chiếc tròng kính chất lượng là bao nhiêu ?

Rất khó để trả lời câu hỏi trên bởi mức giá của một chiếc tròng kính phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố (loại tròng, thiết kế, chất liệu, lớp phủ…). Do đó, nếu bạn đang có ý định đi mua một cặp tròng kính phù hợp thì nên nhờ sự trợ giúp của người bạn thân hoặc ai đó có kiến thức chuyên sâu về lĩnh vực này.

Thực tế hiện nay khi đi mua kính thì khách hàng thường không hiểu rõ về sản phẩm mà mình cần, chỉ đến đại một cửa hàng bán mắt kính giá rẻ, bỏ ra 100.000 – 200.000 VNĐ là có ngay một chiếc kính thuốc bao gồm cả gọng lẫn tròng kính… Các bạn không hề biết rằng đeo những loại kính chất lượng kém không giải quyết thực sự vấn đề cho đôi mắt của bạn mà chỉ khiến nó trầm trọng thêm mà thôi.




Nên mua tròng kính ở đâu để yên tâm chính hãng và nhận được sự tư vấn tận tình ?

Với hơn 10 năm kinh nghiệm,  mắt kính HATO tự hào là địa chỉ tin cậy để khách hàng tham khảo và tìm mua những sản phẩm chăm sóc thị lực tốt nhất như tròng kính, gọng kính cũng như các loại kính mát.

Sản phẩm của shop luôn được nhập chính hãng từ nhà sản xuất với phụ kiện đầy đủ, bảo hành uy tín, đổi trả miễn phí trong 30 ngày, đặc biệt là khách hàng sẽ nhận được sự tư vấn nhiệt tình với tư cách không khác một người bạn thân.

Vậy bạn còn chờ gì nữa, liên hệ ngay với Mắt Kính Hato để nhận sự tư vấn chuyên nghiệp từ chuyên gia “ngay” và “luôn” nhé:

  • Địa chỉ shop: 181/7 Tân Phước, P.6, Q.10, Tp. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 0902.547.710
  • Email: matkinhhato@gmail.com